น้องหมา อีกหนึ่งอุปสรรคของนักวิ่ง

by admin
น้องหมา อีกหนึ่งอุปสรรคของนักวิ่ง เชื่อว่ามีนักวิ่งหลาย ๆ สิ่งที่กังวลในการออกไปวิ่งก็คือน้องหมา เพราะบางทีเห็นน้องนอนอยู่ดูเชื่อง ๆ

น้องหมา อีกหนึ่งอุปสรรคของนักวิ่ง

เชื่อว่ามีนักวิ่งหลาย ๆ สิ่งที่กังวลในการออกไปวิ่งก็คือน้องหมา เพราะบางทีเห็นน้องนอนอยู่ดูเชื่อง ๆ พอวิ่งผ่านกลับจะเอาเรื่องเสียอย่างนั้น จนทำให้นักวิ่งหลาย ๆคนไม่กล้าที่จะออกไปวิ่ง เราจึงนำวิธีรับมือน้องหมามาฝากกัน

ศึกษาเส้นทางวิ่ง

คุณอาจจะลองถามนักวิ่งท่านอื่น ๆ ดูว่าเส้นทางที่คุณคิดจะวิ่งนั้นมีน้องหมาหรือไม่ ถ้าหากว่ามีเป็นน้องหมา เป็นแนวไหน แนวเห่า แนวกระดิกหาง หรือเป็นแบบไม่เป็นมิตร หรือเพื่อความแน่ใจก็อาจจะลองขับรถสำรวจดูก่อนก็ได้ หากคิดว่าปลอดภัยค่อยใช้เป็นเส้นทางวิ่ง

หัดสังเกตท่าทางของน้อง

บางทีในเส้นทางที่เราวิ่งอยู่ทุกวันนั้นอาจจะไม่มีน้องหมา แต่วันดีคืนดีเกิดมีขึ้นมาควรจะทำอย่างไรดี อย่างแรกให้สังเกตท่าทางของน้องก่อน หากเช่นน้องทำหน้าเชื่อง ๆกระดิกหาง ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเมื่อไหร่น้องขนคอหลังรวมไปถึงหาง ตั้งชั้นส่งเสียงขู่แยกเขี้ยวทำตาขวาง คุณกควรจะถอยกลับทางเดิมจะดีกว่าอย่าได้เสียงวิ่งต่อเด็ดขาด

หากหนีไม่ออกก็ควรอยู่นิ่ง ๆ

ผู้เชี่ยวชาญในการฝึกสุนัขแนะนำเอาไว้ว่า หากน้องหมาจะจู่โจมวิธีที่ดีที่สุดก็คือ ให้ยืนนิ่ง ๆพร้อมกับกอดอก การทำแบบนี้เพื่อให้สุนัขรับรู้ได้เว่าเราไม่คิดจะสู้หรือท้าทาย ถึงแม้อยากจะวิ่งหนีแค่ไหนก็ตาม แต่เชื่อเถอะหากวิ่งอัดขนาดไหน น้องก็สามารถมารถตามทัน ก็น้องมีตั้ง 4 ขานะ

ไม่อยากเป็นศพอย่าสบตาน้อง

การที่เราสบตาน้องหมาตรง ๆ ในตอนที่น้องจากกัด ก็เป็นเพราะว่าเหมือนว่าเราไปขู่ อาจจะก้มหน้าชำเลืองสังเกตด้วยหางตาก็พอ แต่อย่าได้หันหลังให้เด็ดขนาดเพราะน้องหมาจะคิดว่าคุณอ่อนแอ และโจมตีได้

ลองออกคำสั่ง

ลองทำเสียงแข็งออกคำสั่งดูเพื่อให้สุนัขถอย หรือหากเจ้าของอยู่ใกล้ ๆ ก็ควรเรียกยกให้เจ้าของพาน้องออกไปจากเส้นทาง

แล้วหากถูกกัดขึ้นมาต้องทำอย่างไร

อย่างแรกให้รีไปหาหมอทันทีเพื่อที่จะได้ทำแผลอย่างถูกต้อง และฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงการได้รับยามาทานอย่างถูกต้อง หลังจากนั้นให้ไปแจ้งความเอาไว้ก่อนแล้วจึงไปไกล่เกลี่ยกับผู้ปกครองของน้องหมา เพื่อให้เจ้าของจะได้ไม่ปล่อยให้ออกมาเพ่นพ่าน แล้วไล่กัดคนอื่น

หวังว่าวิธีเหล้านี้คงพอเป็นประโยชน์สำหรับนักวิ่งกันบ้าง แต่ทางที่ดีหากอยากวิ่งให้ห่างไกลน้องหมาควรเลือกเป็นสวนสาธารณะ ที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลก็จะสบายใจมากยิ่งขึ้น


You may also like

Leave a Comment